top of page
  • Writer's pictureGieo

Tác giả thực sự của ý tưởng Lì xì Hạt giống là ai?

Khi tìm ra ý tưởng Lì xì Hạt giống cách đây 3 năm, Gieo đã biết chắc chắn rằng ý tưởng này sẽ bị đánh cắp và copy rất nhiều. Và Gieo sẽ phải chấp nhận thách thức, rủi ro và cơ hội này.


3 năm sau, những gì Gieo nghĩ khi bắt đầu đã dần trở thành sự thực. Nên Gieo viết post này để kể cho các bạn nghe nhiều hơn về tác giả thực sự của ý tưởng này nhé.


Kể từ khi trái đất này được sinh ra thì Mẹ Thiên nhiên đã dịu dàng chia sẻ trách nhiệm gieo hạt cho muôn loài như ong bướm, chim muông, động vật và con người. Bà mát tay tới mức làm tất cả các loài này đi gieo hạt mà chẳng loài nào hay biết.


Hoa tạo mật ngọt cho ong rồi ong lại giúp hoa thụ phấn. Hoa chỉ bừng nở mà không biết là mình đang giúp ong. Còn ong thì chỉ lấy mật mà không biết mình đang giúp hoa.


Một số loài cây khác thì tạo ra trái ngọt để gửi hạt giống ở trong. Khi động vật ăn quả thì sẽ vô tình ăn luôn cả hạt. Các hạt này đi qua hệ tiêu hóa, rồi được các loài động vật 'gieo' xuống đất cùng rất nhiều dinh dưỡng. Cây không biết mình ra quả để tạo nguồn thức ăn cho động vật, còn động vật cũng không biết mình đang giúp cây gieo hạt giống đi xa.



(Viết tới đoạn này tớ cũng thấy buồn cười bởi vì ... ơ thế hóa ra ngày xưa ông cha ta mỗi lần đi 'vũ trụ' cũng là đang đi gieo hạt à? Hóa ra loài người không chỉ gieo hạt lúc họ 'bừng nở'* đâu nhé các cậu ... he he)

Tóm lại là việc gieo hạt là việc xưa như trái đất rồi, chả có gì mới. Nên tác giả thực sự của ý tưởng gieo hạt này là Mẹ Thiên nhiên hay các cậu có thể gọi là Chúa, là Shiva, hay là một vị thần sáng tạo nào đó cũng được ...


Còn bây giờ mới là plot twist* nè ...


Khi con người phát triển các nền văn minh thì họ bắt đầu tạo nên các hệ thống tiện nghi chăm sóc cho sự sống của mình. Điều đáng tiếc là họ làm việc đó khi chưa hiểu hết bức tranh tổng thể của tự nhiên nên cứ làm tốt ở đằng này thì lại làm hỏng ở đằng kia.


Con người sáng tạo ra bê tông để bảo vệ mình trước tự nhiên thì bê tông cũng ngăn không cho hạt mầm được vươn lên từ đất. Con người tạo ra các hệ thống nhà vệ sinh và thoát nước tập trung hiện đại, thì mỗi lần đi 'vũ trụ' là họ cũng không tranh thủ đi gieo hạt như trước được nữa. Những 'con đập' ngăn cản dòng chảy của sự sống từ đó mà được dựng lên ... đặc biệt là ở nơi các thành phố lớn.


Từ những quan sát đó, Gieo đã được ra đời với mong ước mang việc gieo hạt và trồng cây trở thành trò chơi, thành thói quen, thành niềm vui, thành nét văn hóa để một lần nữa con người được trải nghiệm việc trồng cây là một hoạt động tự nhiên như hơi thở - như cách tổ tiên ta đã luôn làm từ hàng nghìn năm trước.

Ngoài ra, qua tìm hiểu, Gieo cũng được biết người nông dân Việt Nam cũng có thói quen tặng nhau hạt giống, rồi trồng cây vào dịp đầu xuân. Họ cũng tin tưởng vào việc gieo gì gặt nấy nên mới có các câu tục ngữ như là 'ở hiền gặp lành, ở ác gặp dữ'. Người Việt xưa tin vào chuyện gieo trồng may mắn nhiều hơn là chờ đợi hoặc tranh giành may mắn.


Từ nguồn cảm hứng này, Gieo đã tìm ra ý tưởng Lì xì Hạt giống để mang một cái tết thực sự Việt Nam trở lại với người Việt.


Vậy thì Gieo có phải tác giả của ý tưởng Lì xì Hạt giống không? Câu trả lời là: Không. Gieo chỉ là sứ giả của thiên nhiên thôi, như là một người đưa thư vậy.


Vậy tại sao Gieo lại cần được công nhận mình là chủ của ý tưởng này? Bởi vì ... Gieo cần kiếm sống. Đơn giản chưa :)))


Những người làm sáng tạo hay nghệ thuật chân chính đều hiểu rằng họ không phải là tác giả của chính tác phẩm họ làm ra. Họ chỉ là những sứ giả hay những người đưa thư từ Mẹ thiên nhiên. Lý do duy nhất khiến họ ký tên mình là tác giả lên một bức tranh hay một bài hát là vì họ cần ... kiếm sống. Vì họ cần nuôi cơ thể, gia đình hay ước mơ của mình nên họ mới chưa thể 'làm mặt trời gieo hạt giống vô tư'.


Gieo cũng vậy ... Để đưa được ý tưởng Lì xì Hạt giống tới nhiều người hơn như bây giờ, Gieo đã đi qua một hành trình tiêu tốn rất nhiều nguồn lực thời gian, trí tuệ và tiền bạc. Bởi vì ý tưởng đơn giản nhất lại là ý tưởng khó giải thích nhất. Đó là lý do Gieo tổ chức cuộc thi Thiết kế Lì xì Hạt giống hàng năm, xuất bản truyện tranh 'sự tích Lì xì Hạt giống' hay giúp các đơn vị khác cùng làm Lì xì Hạt giống.


Từ những sự đầu tư và những rủi ro mà Gieo phải gánh chịu trong 3 năm qua, Gieo mới xứng đáng được hưởng những thành quả lao động từ ý tưởng này để có thể tiếp tục hành trình sáng tạo và cho đi của mình.

Năm nay, Gieo rất vui mừng vì đã nhận thêm được nhiều sự ủng hộ hơn từ các nhà tài trợ, đơn vị đồng hành, khách hàng và đại sứ cùng tham gia giúp Gieo lan tỏa Lì xì hạt giống tới nhiều người hơn.


Gieo xin được gửi lời cảm ơn tới Chính phủ, Công ty Cổ phần Phát triển Nghỉ dưỡng Ngoại Ô, Trường Mầm non Ngôi Sao, Trường Marie Curie, Báo Giáo dục & Thời Đại, Hệ thống Vinpearl Resorts, Công ty TNHH Grab và nhiều nhiều các đơn vị khác nữa mà Gieo chưa thể kể hết tên ở đây.


Gieo cũng đặc biệt cảm ơn MC Minh Trang và Mầm Nhỏ. Năm ngoái, Gieo đã giúp Mầm Nhỏ hiểu và phát triển các ý tưởng Lì xì Hạt giống. Và năm nay, MC Minh Trang và Mầm Nhỏ đã trở thành một trong những đại sứ nhiệt tình nhất của Gieo.


Hy vọng rằng Tết này chúng ta sẽ tiếp tục cùng nhau gieo xuống thật nhiều hạt giống mang theo bình an, may mắn và niềm vui.


----

Chú thích: - Plot twist: tình tiết biến đổi bất ngờ (như là trong phim ý) - Đi vũ trụ: là đi giải quyết một nỗi buồn to to hàng ngày. Các cậu có hiểu không? :)) - Bừng nở: là khi đàn ông tặng hạt giống cho phụ nữ và khi 2 người cùng nhau tạo nên một đứa trẻ

30 views0 comments
bottom of page